Những cơn mưa cùng gió lạnh đột ngột từ biển kéo về khiến cho nhóm ngư dân trẻ ở làng biển Xuân Hội (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tạm thời "cố thủ" trên bờ, tập trung ở một quán nước nhỏ ở gần UBND xã để bàn kế hoạch đánh bắt trong chuyến đi biển sắp tới. Chúng tôi hỏi họ rằng, liệu những ngư dân còn trẻ có bị những ngành nghề khác "cám dỗ" và đến một ngày nào đó, bỏ biển, lên bờ? Tất cả họ đều quả quyết: Mình sinh ra ở biển, bỏ biển sao đành. Phải vượt qua được mọi khó khăn để mang đất liền ra biển…
Năm nay mới hơn ba mươi cái "xuân xanh", nhưng đã "sống chết" với biển hơn một thập kỷ, bây giờ, Thuyền trưởng Trần Văn Dũng, nhà ở xóm Hội Long có thể tự hào với đôi tàu cá hành nghề dạ cá nổi công suất 450CV, trị giá gần 3,6 tỷ đồng do mình làm chủ. Dù không phải chuyến ra khơi nào cũng được đầy "lộc biển", nhưng anh vẫn cùng với "đội quân" thiện chiến gồm hơn chục ngư dân trẻ dệt nên những trang đời đẹp nối đất liền và biển đảo quê hương. "Gia đình tôi gắn bó với nghề biển từ rất lâu, đến nỗi nếu không ngửi được mùi biển là nhớ...". Anh Dũng tâm sự, rồi phác ra vài con số gắn liền với "thành tích" của đôi tàu, theo đó, trung bình trong 4 năm nay, sản lượng đánh bắt cá đạt trên dưới 500 tấn/năm. "Gắn bó với nghề biển, đầu tư tàu to, máy lớn, nhưng làm ăn trên biển có rất nhiều rủi ro. Đấy là chưa kể phí tổn đầu vào ngày càng tăng. Tuy vậy, những năm gần đây, nếu trừ tất cả các khoản đầu tư ban đầu, tôi vẫn có lãi ròng khoảng nửa tỷ mỗi năm..." - Anh Dũng cho biết. Theo Thuyền trưởng Dũng, ở Xuân Hội, có rất nhiều gia đình ngư dân lấy nghề bám biển làm nguồn sống cho mình, mà nhà anh là một điển hình. Suốt đời gắn bó với biển cả, ông nội anh và sau này là cha anh đã truyền dạy kinh nghiệm đi biển cho các con, cháu đặc biệt là những bài học để vượt bão, tránh bão và xử lý rủi ro trên biển. Từng theo ông nội và cha đi biển nhiều lần từ hồi còn bé, anh Dũng đã vững vàng quản lý và chèo lái đôi tàu lớn do mình gây dựng nên, mang về cho gia đình những chuyến biển bội thu. "Cái cốt lõi nhất là phải biết yêu biển và giữ gìn nghề truyền thống của cha ông. Nói không ngoa chút nào, lao động trên tàu cá giống như những người lính biển đảo vậy. Nhất cử nhất động những hiện tượng nghi vấn về an ninh trật tự trên biển đều được các ngư dân báo về đồn Biên phòng thông qua hệ thống máy đàm..." - Anh Dũng khẳng định. Cũng như Thuyền trưởng Trần Văn Dũng, tuy chưa sở hữu cặp tàu công suất "khủng" như mơ ước, nhưng anh Lê Văn Sơn (xóm Hội Thủy), chủ con tàu cá công suất 350CV vẫn say biển vô cùng. Nói chuyện với chúng tôi, anh quả quyết: "Nếu giá cả, xăng dầu trên thị trường ổn định, nhiều ngư dân ở Xuân Hội sẽ không ngại đầu tư những cặp tàu lớn để thuận đường rẽ sóng ra khơi...". Hàng chục năm bám biển, anh Sơn đã chắt chiu dành dụm để từng bước "lên đời" cho con tàu của gia đình. Mấy năm nay, giá cả vật tư nghề cá tăng cao, trong khi thời tiết, thiên tai có những diễn biến phức tạp, ở nhiều nơi, không ít người bán tàu, đổi nghề vì không thể bám trụ, nhưng với kinh nghiệm ngư trường và niềm đam mê biển của người làng biển Xuân Hội, anh Sơn vẫn hướng mũi tàu ra khơi, chung thủy với nghề biển. Anh tự hào cho biết, hiện nay, Xuân Hội có tới 26 tàu công suất lớn, hàng trăm tàu thuyền nhỏ. Đối với thuyền lớn, trung bình mỗi chuyến đi thu về vài chục triệu đồng, lúc "được mùa" có thể "gặt" cả trăm triệu đồng. Các thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ một ngày đêm cũng có thể "hái" trên dưới chục triệu đồng là chuyện không khó. Cần mang đất liền ra… khơi Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cùng với việc tăng cường đầu tư củng cố phương tiện, sắm sửa thêm ngư cụ trước mỗi mùa đánh bắt, thời gian qua, ngư dân Xuân Hội còn tích cực thành lập các tổ đội để hỗ trợ nhau trong sản xuất, cứu hộ cứu nạn. "Đây chính là những vấn đề cốt tử nhằm góp phần thay da đổi thịt, một cách bền vững cho cuộc sống của ngư dân" - Lão ngư Nguyễn Anh Vựng, một trong những "cây đại thụ" của làng cá Xuân Hội khẳng định. Gắn bó với nghiệp biển đã quá nửa đời người, cùng với sự mừng vui khi ngồi suy tính lại quá trình bám biển của ngư dân Xuân Hội, ông Vựng rất mong Nhà nước cùng các ban, ngành chức năng địa phương tiếp thêm niềm tin, nghị lực vươn khơi cho bà con ngư dân mà quan trọng nhất là làm sao phải "mang đất liền ra khơi". Cụ thể là phải thúc đẩy sự phát triển của hậu cần nghề cá, để ngư trường - đất liền nối với nhau thành một dải, qua đó giúp bà con ngư dân vững tâm để bám biển, chinh phục khát vọng vươn khơi.
Quá trình thực tế ở làng cá, chúng tôi đã hiểu được mong ước của ông Vựng nói riêng, bà con ngư dân nói chung. Quả thật, nếu so với nhiều làng cá là "trọng điểm" của nghề đánh bắt hải sản ở Phú Yên, Cà Mau, Đà Nẵng, Nghệ An... thì hiện nay, ở Xuân Hội, tàu đánh bắt nhiều mà tàu dịch vụ còn rất ít. Ở các địa phương vừa nêu, mỗi khi có dịp đi cùng ngư dân trên những chuyến biển, tôi thường nói đùa với bà con ngư dân rằng những con tàu của họ tạo nên cái chợ nổi giữa trùng khơi. Chính vì những cái chợ này mà các loại hàng hải sản tươi ngon có thể được đưa về đất liền một cách nhanh nhất. Nhưng ở Xuân Hội, mặc dù đến nay, cơ sở hạ tầng cho nghề cá đã được ban, ngành chức năng địa phương quan tâm đầu tư xây dựng, nhưng mới chỉ dừng lại ở trên bờ. Bởi vậy, mỗi năm có hàng ngàn tấn sản phẩm của ngư dân Xuân Hội chảy vào kho chứa của các cơ sở thu mua ở vùng lân cận. Về vấn đề này, ông Hồ Văn Xuân, một chủ thu mua hải sản ở Xuân Hội nói rằng, khi ngư dân Xuân Hội đánh bắt về, phần lớn tôm, cá phải đưa sang Cửa Lò, Nghệ An bán đổ, bán tháo chứ không thể để lâu được. "Đến lúc chúng tôi cần nguồn hàng lại phải sang đó mua về để bán. Do giá cả bị các đầu nậu chèn ép, lại thêm nhiều khoản chi phí khác nên lãi lời thu được chẳng đáng là bao. Tâm niệm rằng, nghề biển không thể giàu nhanh vì phải chịu nhiều thiên tai, bất trắc, nhưng nếu cứ để khó khăn trong khâu tiêu thụ, chế biến luôn đè nặng trong suy nghĩ, thì cơ hội làm giàu từ biển sẽ gặp nhiều khó khăn..." - Ông Xuân tâm sự. Theo ông Xuân, hiện nay, nhiều địa phương đã ban hành các chính sách hỗ trợ ngư dân, giúp họ tái đầu tư, nâng cấp tàu cũ và vay thêm vốn để đóng tàu hậu cần nghề cá công suất lớn, trang bị hiện đại. Đây là những chính sách ưu việt, có tác dụng khuyến khích, tạo điều kiện để ngư dân yên tâm bám biển. Ở Xuân Hội nói riêng, Hà Tĩnh nói chung, những con tàu lớn của ngư dân đã và đang góp phần hình thành chuỗi giá trị bền vững về nghề biển. Ngoài nỗ lực hết mình của ngư dân, rất cần thêm các chính sách đúng đắn và thiết thực, để chuyện vươn khơi không chỉ là việc đánh bắt hải sản, mà còn là những lá chắn sống cho chủ quyền biển, đảo... Phan Mạnh Hưng |


0 nhận xét:
Đăng nhận xét